HGElectric

Vị trí của bạn: Trang chủ Tin tức Tin trong nước
Email In PDF.

Về đích trước 7 tháng

Dự án cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện 5 tỉnh Tây Nguyên được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt báo cáo đầu tư vào tháng 4/2006 với mục tiêu góp phần thực hiện nhiệm vụ xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh trên địa bàn. Từ đó, tạo tiền đề đưa Tây Nguyên từng bước phát triển theo kịp các các khu vực khác trong cả nước. Đối với tỉnh Lâm Đồng, dự án này sẽ cấp điện cho 19.700 hộ tại 475 thôn, buôn thuộc 116 xã trong tỉnh, trong đó, khoảng 97% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Quy mô của dự án bao gồm: 576 km đường dây trung thế; 942 km đường dây hạ thế; 495 trạm biến áp với tổng dung lượng trên 13,6 ngàn kVA. Tổng mức đầu tư dự án là trên 207 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Chính phủ chiếm 85%, vốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam 15%.

Sau hơn 15 tháng kể từ ngày khởi công công trình cấp điện đầu tiên cho các thôn, buôn  chưa có điện tại Lâm Đồng (công trình cấp điện cho thôn Phú Ao, xã Tà Hine, huyện Đức Trọng), đến cuối tháng 8/2009, khối lượng thi công đã đạt 551 km đường dây trung thế 1 pha và 3 pha, 800 km đường dây hạ thế 1 pha và 3 pha, 406 trạm biến áp. Đồng thời, đã mắc công tơ, nhánh rẽ và hệ thống cấp điện trong nhà cho 5,4 ngàn hộ gia đình. Đến ngày 2/9, ngành Điện tiếp tục đóng điện cho khoảng 10 ngàn hộ nữa, phục vụ bà con có điện vui đón Tết độc lập. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành, cấp điện cho các hộ dân còn lại vào tháng 10/2009. Như vậy, so với các tỉnh Tây Nguyên khác, tiến độ triển khai thực hiện dự án ở tỉnh Lâm Đồng được đánh giá là nhanh nhất và vượt kế hoạch đề ra trước 7 tháng.

Thắp sáng tương lai

Để “mục sở thị” tình hình triển khai đầu tư dự án điện Tây Nguyên, mới đây, chúng tôi đã có chuyến đi thực tế, cảm nhận sự “thay da đổi thịt” tại vùng dự án mới được đóng điện. Hình ảnh những cụ già, cháu bé, những chàng trai, cô gái thức thâu đêm say sưa nhảy múa, hát ca bên ánh điện lung linh trong những buôn làng làm cho không khí vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vốn trầm lặng, đìu hiu trở nên nhộn nhịp hẳn. Giờ đây, điện đã giúp bà con phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Tôi nhớ rất rõ không khí phấn khởi, mừng vui của đồng bào các vùng dự án trong ngày đóng điện. Bà con ơn Đảng, ơn Nhà nước trước kia đã làm cho “cái đường” để đi lại, “cái trường” để bọn trẻ đi học chữ, “cái trạm xá” để khám chữa bệnh, giờ lại cho “cái điện” để thắp sáng… Có điện rồi, từ nay mỗi khi màn đêm buông xuống, lũ trẻ vùng sâu không còn phải thắp đèn dầu, đốt củi để học nữa. Bà con lúc rảnh rỗi lại được nghe đài, xem ti vi để tìm hiểu và học tập những cái mới, cái hay ở nơi khác để áp dụng vào sản xuất, sinh hoạt. Rồi đây, cái đói, cái nghèo ở vùng sâu sẽ được đẩy lùi, cuộc sống du canh du cư, tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép vốn rất nóng bỏng trong vùng nông thôn Lâm Đồng sẽ không còn nữa...

Có thể nói, dự án điện Tây Nguyên tại Lâm Đồng đã hiện thực hóa ước mơ bao đời nay, của người dân vùng sâu, vùng xa, tạo lên diện mạo mới cho các vùng nông thôn vốn còn nhiều khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Theo: Tạp chí Điện lực

 

 

Kết nối cộng đồng

  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Windows Live
  • Facebook
  • Yahoo! Bookmarks